10 Kinh Nghiệm Vàng Lái Xe Ô Tô Đường Đèo

Để có thể lái xe đường đèo núi với nhiều khúc cua tay áo đổ đèo, xuống dốc liên tục thì người lái xe cần phải được trang bị 10 kinh nghiệm kỹ năng lái xe cần thiết.

Việt Nam với rất nhiều con đường đèo núi trùng trùng điệp điệp gắn liền với những khung cảnh đẹp lên thơ. Và đối với những tài xế lái xe thì việc băng qua những con đường này đem đến một cảm giác khó quên vừa mang tới cảm giác bay bổng và trải nghiệm thú vị nhưng cũng sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu không có những kỹ năng lái xe an toàn. Dưới đây là 10 kỹ năng vàng cho các lái xe khi đi đường đèo.

1.  Luôn kiểm tra phanh và lốp xe trước khi khởi hành.

Việc kiểm tra phanh và lốp là công việc tưởng chừng như dư thừa nhưng đây là lại bước đầu tiên để đảm bảo cho người lái có một cuộc hành trình an toàn, nhất là khi phải đi vào con đường đèo núi việc dùng phanh là bắt buộc, lúc này áp lực trọng tải của toàn bộ chiếc xe được dồn vào má phanh. Do đó nếu một má phanh nào đó không hoạt động tốt sẽ có thể gây mất lái mỗi khi đổ đèo. Ngoài ra cần kiểm tra thường xuyên và định kỳ với lốp, quá trình sử dụng xe hằng ngày bề mặt ma sát của lốp có thể bị mòn điều đó dễ gây ra hiện tượng trơn trượt văng đuôi mỗi khi xe ôm cua.

2. Luôn thắt dây đai an toàn khi lái xe.

Vì một sự chủ quan hay hữu ý nào đó mà đôi khi lái xe thường bỏ qua bước này và thực sự sẽ là một tai hại khi tham gia giao thông. Không ai có thể đảm bảo điều gì mỗi khi lái xe, sẽ có rất nhiều lúc nhiều trường hợp khẩn cấp cần phanh gấp hay do sự cố va chạm nào đó từ khách quan mang lại chiếc xe dừng đột ngột ngay lập tức, theo quán tính người lái xe và hành khách  sẽ lao về phía trước và va chạm với các bề mặt của xe có thể làm tổn thương nghiệm trọng cho người lái và cả hành khách. Chưa kể việc không thắt dây đai an toàn là làm trái với quy định của pháp luật.

3.  Khi phải leo dốc cao hãy về số nhỏ và tắt điều hòa.

Hãy luôn lưu ý rằng khi lái xe đường đèo núi với nhiều con dốc cao mà trên xe lại đang chở cả hành khách thì một kinh nghiệm vàng đó là hãy về số nhỏ để lên dốc nếu thấy xe vẫn ì và yếu cần thiết có thể tắt điều hòa để giảm tải cho xe, mở chút cửa kính giúp xe thông thoáng đi nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn.

4. Không được vượt lấn vạch

Khi đi đường đèo hạn chế có thể trường hợp vượt xe và lấn vạch. Trong những trường hợp nhất định cần phải vượt thì hãy đảm bảo rằng đoạn đường đó phải là đoạn đường thẳng không có khúc ngoặt cua, không khuất tầm nhìn, nhìn thông thoáng cả phía trước và phía sau xe, có đủ độ dài để xe tăng tốc vượt qua. Đôi khi có những đoạn cua phải mở góc lái rộng cần thiết phải lấn vạch thì khi ôm cua xong phải cho xe vào ngay đúng làn đường quy định.

5. Tuyệt đối không bám đuôi xe phía trước.

Đường đèo núi đa phần sẽ là những đoạn lên dốc cao treo leo việc bám đuôi xe phía trước là hành động vô cùng nguy hiểm bởi rất có thể xe phía trước có thể chết máy hay mất lái sẽ trôi ngược lại hoặc phanh gấp như thế nếu đi khoảng cách quá gần không đảm bảo người lái xe sẽ không có đủ thời gian cũng như khoảng rộng để đánh lái sang hướng khác gây ra va chạm nguy hiểm. Vì lẽ đó người lái xe cần luôn luôn giữ khoảng cách càng xa càng tốt so với phía trước để luôn có đủ thời gian xử lý các tình huống trên đường.

6. Tuyệt đối không tắt máy thả trôi hay về số N thả trôi khi xuống dốc.

Gần như tất cả chúng ta đặc biệt là với những tài xế trẻ còn non kinh nghiệm đi đường đèo núi thường lầm tưởng rằng tắt máy thả trôi hay về số N thả trôi sẽ tiết kiệm xăng. Điều này vô cùng tệ hại và cực kì nguy hiểm, rất nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra, khi xe tắt máy vô lăng không thể đánh lái cùng với đó phanh cũng sẽ bị cứng không hoạt động. Hãy luôn nhớ ” Lên dốc số nào – Xuống dốc số đó” đi với tốc độ thấp, không phanh liên tục, tuyệt đối không đi nhanh khi đổ đèo sẽ hạn chế phải dùng đến phanh giảm cháy má phanh, bó cứng phanh.

7. Dừng đỗ xe hợp lý

Trong nhiều trường hợp nào đó bắt buộc phải dừng xe để giải quyết công việc hãy chọn cho mình một địa điểm đường thông thoáng cho cả trước và sau, không có khúc cua để lái xe hai chiều có thể chủ động nhìn thấy xe mình dừng. Cho xe sát vào lề đường về số P, bật đèn cảnh báo, kéo phanh tay. Thậm chí có thể tìm hai viên gạch chèn vào bánh xe  phía sau thứ nhất làm giảm áp lực cho phanh tay, thứ hai tránh trường hợp phanh tay bị hỏng có thể trôi xe.

8. Nếu phải đi vào đường đèo núi trơn trượt.

Đường trơn trượt là điều mà bất kì một lái xe nào cũng không mong muốn phải trải qua thế nhưng có lúc buộc phải đi qua đoạn đường đó cần nắm vững những kĩ năng sau: Một – Đi chậm chú ý quan sát, đánh lái rộng hơn, bật tính năng kiểm soát lực kéo TCS. Hai – Đi bám theo vết bánh xe của xe trước. Ba – Đi sát chân núi để an toàn toàn hơn giữ khoảng cách an toàn giữa các xe là 30m

9. Trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa to gió lớn, tuyết rơi.

Lúc này cần đi thật chậm, quan sát nhiều hơn, chú ý bật đèn cảnh báo và đèn sương mù, đặc biệt luôn bám theo vạch kẻ đường. Sử dụng điều hòa để hút hơi ẩm trong xe tránh hiện tượng ngưng tụ nước làm mờ kính hạn chế tầm nhìn

10. Luôn mang theo lốp dự phòng và dụng cụ sửa chữa.

Đi đường đèo núi áp suất lốp, áp lực má phanh lớn dễ gây ra hỏng hóc xe ngang đường. Đặc biệt chú ý đường đèo núi rất vắng nhà dân và tiệm sửa xe nên bạn cần chuẩn bị bơm cờ lê, kìm, móc lốp…. để có thể sử lý trên đường khi xe bất chắc. Thậm chí có đôi khi xe bị hỏng nặng mà quá sức của bạn để có thể tự sửa thì bạn hãy chú ý tìm hiểu trước hoặc chú ý quan sát biển báo, hay hỏi người dân xung quanh để lưu số điện thoại khẩn cấp nhờ đội cứu hộ đến xử lý giúp bạn.