Ly Hợp Ô Tô Hoạt Động Trên Nguyên Lý Nào?

Khi điều khiển ô tô bạn cũng đã biết dù xe số sàn hay số tự động thì bản thân bên trong đó cũng có vài bộ ly hợp – hay còn được gọi cách khác là bộ côn. 

Vậy thì ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu xem tại sao ô tô lại cần bộ ly hợp và bộ ly hợp đóng vai trò gì, nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

Ly Hợp Là Gì?

Ly Hợp là một cơ cấu để nối và tách hai trục quay với nhau. Ly hợp dùng để nối hai trục quay lại với nhau để chúng có thể quay cùng một tốc độ hoặc có thể tách riêng ra để quay với các tốc độ khác nhau. Ly hợp là một phần của hệ thống truyền động, nối trục ra của động cơ với trục vào của hộp số bằng cách điều khiển ăn khớp.

Cấu Tạo Của Bộ Ly Hợp

  1. Phần kết nối với trục khuỷu của động cơ: nhông hú (clutch outer housing), các lá bố (friction plate)
  2. Phần kết nối với trục truyền động của hộp số: đế nồi (clutch center), các lá thép (clutch disc)
  3. Phần giúp tách và ép mâm ép với đế nồi: lò xo nồi (clutch spring)

Nguyên Lý Hoạt Động Của Ly Hợp

Để điều khiển xe dừng lại theo ý muốn của bạn trong khi động cơ vẫn nổ máy thì bắt buộc phải cần bộ ly hợp để ngắt truyền động của động cơ xuống các bánh xe. Sau đây là nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp:

  • Khi động cơ làm việc, bánh đà quay, đĩa ma sát bị đẩy áp chặt lên bánh đà thông qua đĩa ép. Nhờ lực ma sát, các chi tiết trên tạo thành một khối cùng quay theo bánh đà.
  • Muốn tách ly hợp, đạp pédale (pê-đan) (thường gọi là đạp côn) thông qua đòn bẩy và khớp nối, bạc mở bị đẩy vào kéo đĩa ép ra. Các bề mặt bị hở ra.

Có nhiều loại ly hợp, tùy theo cách phân loại chúng ta sẽ có những loại ly hợp khác nhau.

Phân loại theo cách điều khiển chúng ta sẽ có loại điều khiển do lái xe và loại tự động.

Nếu phân loại theo cách truyền mômen xoắn từ cốt máy đến trục của hệ thống truyền lực, chúng ta sẽ có ly hợp ma sát, ly hợp thuỷ lực, ly hợp nam châm điện và ly hợp liên hợp.

Hiện nay, trên ôtô ly hợp ma sát là loại được sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra ly hợp thủy lực cũng đang được phát triển vì nó có ưu điểm căn bản là giảm được tải trọng va đập lên hệ thống truyền lực

Nếu các bạn đi xe và có thói quen rà côn nhiều, tức mâm ép không đóng lại hoàn toàn, phần bố trên các lá bố sẽ ma sát liên tục với lá thép và mau mòn hơn. Lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị ì, đặc biệt là khi chở người hoặc tải nặng, do lúc này lá côn và lá thép trượt lên nhau, lực truyền động đến bánh sau không đủ lớn (thường gọi là trượt côn hoặc cháy bố nồi). Lúc này bạn cần mang xe đến các xưởng dịch vụ sửa chữa uy tín chuyên nghiệp để khắc phục ngay hiện tượng trên. Và giữa vô vàn các xưởng dịch vụ mọc ra như nấm hiện nay thì việc tìm cho mình một địa chỉ tốt không phải là dễ, để tránh “tiền mất, tật mang”.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng Đại lý Nissan Phạm Văn Đồng là đại lý 3s ủy quyền chính hãng của Nissan Việt Nam nên mọi quy trình bảo dưỡng đều phải tuân thủ nghiêm khắc tiêu chuẩn Nissan Toàn Cầu. Nơi đây với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cùng với đó là đội ngũ kĩ thuật viên lành nghề được tuyển chọn khắt gao nhằm đáp ứng mọi kĩ thuật từ cơ bản đến khó nhất đem đến chất lượng dịch vụ hoàn toàn vượt trội và đảm bảo chất lượng an toàn cho khách hàng.

Mọi thắc mắc  xin Quý khách vui lòng liên hệ:

☎️Hotline KD: 0896.159.911
☎️Hotline DV: 0896.155.511
📌Địa chỉ: Số 26 Phạm Văn Đồng – Xuân Đỉnh – Bắc Từ Liêm – Hà Nội

ĐẠI LÝ NISSAN PHẠM VĂN ĐỒNG RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH HÀNG.